clickPay
กว่าจะมาเป็น… ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่

จากแนวคิดที่ต้องการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน มีความรักและหวงแหนบ้านเกิด เข้าใจและภาคภูมิใจในชุมชนตนเอง เป็นที่มาของการจัดทำ ศูนย์เรียนรู้ประวัติ ศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า

กว่าจะมาเป็น… ศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่

ตอนนี้ มันไม่ใช่แค่พัฒนาผลิตภัณฑ์หรือ โปรดักซ์ชุมชน มันรวมไปถึง ถิ่นที่อยู่อาศัยของเขา เด็กที่นี่ อย่างน้อย ก็จะทำให้คนได้รู้ว่า พื้นเพของปากช่อง และอุทยานมีความเป็นมาอย่างไร เราให้ความรู้ เพื่อให้เขาเกิดความรักในท้องถิ่น รักในธรรมชาติ หวงแหนสิ่งที่เป็นบ้านเกิดของเขา

คุณเล็ก อยากให้มันมีเนื้อหามากขึ้น ก็เลยได้อาจารย์ ราชภัฎ ช่วยดีไซน์เนื้อหา พอได้ทำเราก็อยากทำให้มันดี ใช้งบประมาณน้อยที่สุด มีเวลาประมาณ 2 เดือนในการก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งยากมาก ทุกคนต้องเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน ร่วมกัน สื่อสารชัดเจนเป็นโปรเจคที่ให้ความรู้ และให้ประโยชน์ แก่สังคม นะครับ การที่จะควบคุมงบประมาณ และทำให้เนื้อหาในการจัดแสดงดูสนุก สื่อถึงเด็กๆ น้องๆ ได้ เนื้อหาเข้าใจง่าย มีสื่อการจัดแสดงที่มีส่วนร่วม ของผู้เข้าชม

เพื่อให้เขารู้เรื่อง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ประวัติศาสตร์ชาติไทย และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จึงทำให้นักเรียนได้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจใน การเป็นคนไทยเป็นแหล่งเรียนรู้ ที่นอกจากจะมีไว้ให้สำหรับนักเรียนของเราแล้ว ชุมชน และโรงเรียนต่างๆ ที่จะเข้ามาเยี่ยมชมในโรงเรียนของเราได้ เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ และในหลวงรัชกาลที่ 9 รัชการที่ 10 ท่านทรงพระราชทานสิ่งดีๆ อะไร ให้กับคนในเขาใหญ่ ปากช่อง นครราชสีมา และประชาชนในประเทศไทย

ผอ นี้ ภูมิใจ จริงๆ เลย ในท้องถิ่นของเรามีสิ่งของที่น่าเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ น้ำผุด นักเรียนอาจจะ เคยเห็นของจริง แต่นักเรียนไม่รู้ประวัติก็มีค่ะ อาจเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ ให้กับเด็ก อาจจะเป็นมัคคุเทศก์น้อย อะไรอย่างนี้ ที่อยู่ตามจุด คอยพรีเซนต์ให้กับ นักท่องเที่ยวที่มา เยี่ยมชม

เรามีเขาเท่าไหร่ มีสัตว์ จำนวนเท่าไหร่ เรามีป่าที่ต้องอนุรักษ์จำนวนเท่าไหร่ เรามีสรรพสิ่งเหล่านี้มากมาย ถ้าเด็กรุ่ใหม่เขาเข้าใจประวัติศสาตร์ เขาจะ รักท้องถิ่นมากขึ้น รวมทั้ง นทท ที่มาเขาใหญ่ ก็สามารถมาเยี่ยมชมเขาใหญ่ มาเข้าใจศาสตร์พระราชาที่แท้จริงว่าท่านคิดไว้อย่างไร

ผมเพิ่งได้เข้าไปเห็น และเกิดความตกใจว่า อ๋อ เนี่ยสิ่งที่คุณเล็กต้องการจะทำ สิ่งที่คุณเล็กต้องการจะสื่อ และประโยชน์ที่เด็กๆ จะได้ เราได้เห็นภาพ กิจกรรมบนฝาผนัง เราได้เห็นเรื่องราว ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงทำ จะมีซักที่คนที่รู้ว่า ความเป็นมาของเขาใหญ่เกิดมาจากอะไร ลองมาดูกัน ครับว่า พิพิธภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งแรก จะวิเศษขนาดไหน ได้อบรม มัคคุเทศก์ให้กับเด็กๆ การที่โรงเรียนได้เข้ามามีส่วนร่วม มันทำให้กิจกรรม ในการท่องเที่ยวน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเด็กๆ เป็นคนบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านของเขาเอง เรื่องราวเขาใหญ่ ถิ่นฐานเรื่องราวดงพญาเย็น ตั้งแต่มีพิพิทธภัณฑ์นี้ มีโครงการ มีการสนับสนุนของคุณเล็ก ทั้งห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ ทำให้เด็กๆ ได้มีแหล่งเรียนรู้ ได้รู้จักเรื่องราวของตัวเอง มากขึ้น

รู้สึกประทับใจมากๆ ที่น้องๆ ได้เห็นประโยชน์ของตนเอง ผมดีใจมากๆ ที่ได้มีส่วนร่วม ได้ทำกิจกรรมกับน้องๆ มันสะท้อนภาพในวัยเด็กเอง ที่เรียน โรงเรียนที่ชนบท ได้เห็นงานศิลปะที่อยู่ตามกำแพง ชอบและหลงใหลในงานศิลปะ ผมมีจิตใจที่อ่อนน้อมขึ้นมา บอกได้ว่า ระดับฝีมือทั้งนั้น ถ้ามา ไม่ผิดหวังแน่นอน ได้เจอรอยยิ้มที่สดใสของน้องๆ อยากให้ทุกคนมาเยี่ยมชมที่นี่ครับ