clickPay
มัคคุเทศก์น้อย กับหน้าที่อันยิ่งใหญ่

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เด็กในวัยประถมส่วนใหญ่ คงพักผ่อนอยู่ที่บ้านหรือกำลัง เล่นสนุกเพลิดเพลิน พร้อมหน้าพร้อมตาสมาชิกในครอบครัว อยู่ที่ไหนสักแห่ง แต่ไม่ใช่สำหรับเด็กๆ กลุ่มหนึ่งที่โรงเรียนบ้านปรางคล้า ในนาม มัคคุเทศก์น้อย

มัคคุเทศก์น้อย กับหน้าที่อันยิ่งใหญ่

มัคคุเทศก์น้อยที่เรากล่าวถึง มีสมาชิกทั้งหมด 13 คน เรียนอยู่ในระดับชั้นป. 3 – ป. 6 คอยทำหน้าที่นำชมศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ที่ตั้งอยู่ภายในรั้วโรงเรียนเดียวกัน

เมื่อมีแขกมาเยี่ยมเยียน ทั้งในวันเรียนปกติ หรือ ในวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ ก็ตาม เด็กๆ จะทำหน้าที่บรรยายให้ข้อมูลแก่ผู้มาเยี่ยมชม ซึ่งประกอบไปด้วย ข้อมูลทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ประวัติและความเป็นมา ความเชื่อความศรัทธา ในผืนป่าเขาใหญ่ เป็นข้อมูลที่นักท่องเที่ยวหลายคน อาจจะยัง ไม่เคยรู้จักมาก่อน

“ตอนแรก ผมไม่รู้เลยครับว่า ไม่รู้ว่ามัคคุเทศก์ คืออะไร กังวลมากว่าจะทำได้ไหม แต่พอได้มาลองทำ ก็รู้สึกสนุกมากๆ ครับ”

น้องนาวา เด็กชายวิทวัส อินน้อย ชั้น ป.6 เล่าถึงที่มาที่ไป ที่ได้มาร่วมโครงการนี้ว่า ถูกคัดเลือกมาจากครูประจำชั้น เนื่องด้วยครูมองเห็นถึงศักยภาพ แม้จะไม่รู้จักอาชีพมัคคุเทศก์มาก่อน แต่เจ้าหน้าที่ ที่มาฝึกอบรมให้ มีวิธีการและเทคนิคที่ดี แม้งานมัคคุเทศก์ จะเป็นงานที่ต้องจดจำและทำความเข้าใจ กับข้อมูลจำนวนมาก เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลเหล่านั้นสู่นักท่องเที่ยว แต่พี่ๆ เขาก็ทำให้สนุก ไม่น่าเบื่อ และยังเล่าประสบการณ์การเป็นมัคคุเทศก์ ครั้งแรก ให้ฟังด้วย

“ตอนแรก ผมตื่นเต้นมากๆ ครับ วันที่เปิดศูนย์ครั้งแรก มือสั่นไปหมดเลย แต่ตอนนี้ ไม่เป็นแล้ว สนุกมาก ที่ได้เจอคนเยอะๆ ทำให้กล้าพูดกล้าแสดง ออกมากขึ้น”

แม้ในวันเสาร์ อาทิตย์ นาวาจะได้หยุดเรียนในฐานะนักเรียน แต่ในฐานะมัคคุเทศก์น้อย ยังต้องมาทำงานที่ศูนย์ โดยส่วนตัวไม่ได้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยอะไร เพราะได้มาเจอเพื่อนๆ สนุกกันสนาน และทางมูลนิธิอิ่มอกอิ่มใจ ผู้สนับสนุน ให้ค่าขนมสำหรับมัคคุเทศก์ทุกคนด้วย ก็นำเงินส่วนนี้ฝากธนาคารเอาไว้ เพื่อเป็นทุนการศึกษาในอนาคต

ปัจจุบัน น้องนาวาทำหน้าที่ผู้บรรยาย ประจำโซนที่ 3 มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ลำน้ำลำตะคอง โดยภายในศูนย์ฯ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 8 โซน โดย โซนที่ 1 เรียกว่าโซนต้อนรับ โซนนี้ น้องๆ จะกล่าวต้อนรับแขกผู้มาเยือน และบอกเล่าเจตนารมณ์ของการสร้างศูนย์แห่งนี้ ขึ้นมา โซนที่ 2 อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ เล่าถึงทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเขาใหญ่ โซนที่ 3 ต้นกำเนิด ลุ่มน้ำลำตะคอง สายน้ำสายสำคัญของชาวนครราชสีมา โซนที่ 4 ศรัทธาแห่งเจ้าพ่อเขาใหญ่ เจ้าพ่อคือใคร เหตุใดจึงเป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนที่นี่ โซนที่ 5 ดงพญาเย็นมาจากไหน โซนที่ 6 เขาใหญ่ใต้ร่ม พระบารมีจักรีวงศ์

การรถไฟสายแรกในประเทศไทย 7 การทำฝนหลวง ฝนหลวงแห่งแรกของประเทศไทย 8 น้องไดโน่ แนะนำที่ท่องเที่ยวในโคราช ในอนาคต ที่นี่ กำลังจะสร้างมัคคุเทศน์น้อยในรุ่นถัดไป เนื่องจาก ปัจจุบัน มีน้องๆ บางส่วนที่กำลังจะจบชั้น ป.6 ทำให้หมดวาระการทำงานต้องเตรียม วางแผนสำหรับรุ่นถัดไป แต่ครั้งนี้ ครูไม่ต้องคอยเฟ้นหาเด็กที่จะมาเป็นมัคคุเทศก์แล้ว เพราะมีเด็กๆ มาขอสมัครเป็นมัคคุเทศก์เอง เนื่องจากเห็น ตัวอย่างจากรุ่นพี่ ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก

เราบอกเด็กๆ เสมอว่า การทำหน้าที่มัคคุเทศก์น้อย คือ การทำงาน เพราะนี่ไม่ใช่งานอาสาสมัคร มีค่าตอบแทนให้ทุกคน เมื่อมาทำหน้าที่บรรยาย นอกจากนี้ ยังฝึกให้ ให้มีความรับผิดชอบต่อการทำงาน การตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัย เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกโลกแห่งการทำงานในอนาคต

หากใครผ่านไปที่เขาใหญ่ อย่าลืม แวะเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ฯ โรงเรียนบ้านปรางคล้า เพื่อให้กำลังใจน้องๆ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และหากต้องการมัคคุเทศก์น้อยนำชม ในวันธรรมดา ให้สอบถามทางศูนย์ฯ ล่วงหน้า ส่วนวันเสาร์ - อาทิตย์ น้องๆ จะ ประจำการรอนักท่องเที่ยวที่ศูนย์ โดยนำชมทั้งหมด 4 รอบต่อวัน

ข้อมูลการเดินทาง : เลขที่ 20 ม.5 ถนนธนะรัชต์ ต.หมูสี , Pak Chong, Thailand, Nakhon Ratchasima พิกัดเยี่ยมชม https://maps.app.goo.gl/sixruF3Zufhkbo2e8