clickPay
ปรางคล้า… เมื่อโรงเรียนเล็กๆ กลายเป็นจุดเชคอินที่เขาใหญ่

โรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีเพียง 2 อาคารเรียน กับนักเรียนจำนวนเพียงแค่ 160 คน แต่ทำให้ผู้คนร้องว้าวดังๆ ทุกครั้งที่มาเยี่ยมชม … เป็นเพราะอะไรกัน หลายคน คงอยากรู้คำตอบ

ปรางคล้า… เมื่อโรงเรียนเล็กๆ กลายเป็นจุดเชคอินที่เขาใหญ่

หากมองจากภายนอก โรงเรียนบ้านปรางคล้า ก็ไม่ต่างอะไรต่างจากโรงเรียนประถมทั่วไปขนาดเล็กทั่วไป แต่ที่นี่ มีห้องประวัติศาสตร์ขนาดใหญ่ ที่กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชน และคนในชุมชนทั่วไป ในแต่วัน มีผู้คนมาจากทั่วสารทิศ แวะเวียนมาเยี่ยมชมอยู่เสมอ 

เดิมห้องประวัติศาสตร์ ก็เป็นเพียงห้องเรียนธรรมดา ที่มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ เก่า และทรุดโทรมไปตามวันเวลา แต่ภายหลัง มูลนิธิอิ่มอกอิ่มใจ เข้ามาทำการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ ทำให้ห้องแห่งนี้ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

การปรับปรุง เริ่มตั้งแต่ การออกแบบพื้นที่ห้องประวัติศาสตร์ใหม่ แบ่งโซนออกเป็นชั้นล่าง คือพื้นที่ต้อนรับและห้องกิจกรรมต้อนรับผู้มาเยือน ส่วน โซนชั้นบน จัดเป็นนิทรรศการ เล่าเรื่องประวัติความเป็นมาในพื้นที่เขาใหญ่ ทั้งแต่ สภาพแวดล้อม ต้นไม้ สัตว์ ป่านานาชนิดในเขาใหญ่ ต้นกำเนิด ลุ่มน้ำลำตะคอง สายน้ำสายสำคัญที่คอยหล่อเลี้ยงผู้คนในพื้นที่ จ. นครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวของผู้พิทักษ์ รักษาป่าในนามของ “ปลัด จ่าง” เจ้าพ่อเขาใหญ่ ศูนย์รวมความศรัทธาของคนเขาใหญ่ และเรื่องราวอื่นๆ เช่น การทำฝนหลวง โดยใช้พื้นที่เขาใหญ่เป็นพื้นที่แรกในการทำลอง หรือ ทางรถไฟสายแรก ก็เกิดขึ้นที่นี่

เรื่องราวเหล่านี้ ถูกบอกเล่าผ่านนิทรรศการ ที่มีลูกเล่นน่ารัก เหมาะสำหรับช่วงวัยของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นมุมส่องสัตว์ มุมฟังเสียงหมี มุมเสี่ยงเซียมซี ที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ที่เข้ามาต่างชื่นชมและอยากยกนิทรรศการเหล่านี้ไปไว้ที่โรงเรียนของตนเองบ้าง นอกจากนี้ อาคารเรียน ที่ถูกเพ้นท์ลวดลาย สีสันสดใส เป็นรูปสัตว์ป่ารายรอบ ตัวอาคาร ตลอดจนภูมิทัศน์ของโรงเรียนที่สวยงาม ต้นไม้ถูกตัดแต่งกิ่งเป็นระเบียบ อาคารสะอาดไร้ขยะมูลฝอย ก็ทำให้ผู้คนอดใจไม่ไหวที่จะเชคอินกับสถานที่แห่งนี้

และสิ่งที่ทำให้ทุกคนร้องว้าวที่สุด คือ ความน่ารัก เรียบร้อย มีมารยาทงาม ฉลาดสมวัยของเด็กที่นี่ ที่ทำให้ทุกคน