clickPay
อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะ เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ โรงเรียนบ้านปรางคล้า อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
วันที่ 25 เมษายน 2567 นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วย นางจรรยา อัมหิรัญ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านปรางคล้า ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี คุณจิณิณ ตระการสืบกุล (คุณเล็ก) ประธานมูลนิธิอิ่มอกอิ่มใจ ผู้ให้การสนับสนุนหลักในการต่อตั้งศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่แห่งนี้

โดย อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะ ได้เดินเยี่ยมชมภายในศูนย์เรียนรู้ ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ ซึ่งถือเป็นศูนย์เรียนรู้แห่งใหม่ นำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของ ชุมชนบริเวณเขาใหญ่ ได้แก่ ความหลากหลายทางชีวภาพของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลำตะคองสายน้ำที่หล่อเลี้ยงชาวนครราชสีมา เจ้าพ่อเขาใหญ่ ดงพญาไฟ หรือ ดงพญาเย็นในปัจจุบัน การรถไฟไทยแห่งแรกที่ปากช่อง และฐานเขาใหญ่ใต้พระบรมโพธิสมภาร นำเสนอเรื่องราวการการทดลองฝนหลวงแห่งแรกของไทย ที่บริเวณเขาใหญ่ เนื้อหาที่นำเสนอเหล่านี้ ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่เกิดขึ้นบริเวณโดยรอบเขาใหญ่ โดยมีเหล่ามัคคุเทศก์น้อย นักเรียนจาก โรงเรียนบ้านปรางคล้า มาคอยต้อนรับ และนำชมตามจุดต่างๆ
คุณเล็ก ได้กล่าวต้อนรับ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ และคณะ พร้อมเล่าถึงที่มาที่ไปของโครงการฯ ว่า

“การสร้างศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่ มีความมุ่งหวังที่จะสื่อสารกับกลุ่มเด็กและเยาวชน ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไม่น่าเบื่อ เพื่อให้เด็กและเยาวชน เกิดความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของพื้นที่อีกด้วย”

นอกจากศูนย์การเรียนรู้แล้ว มูลนิธิอิ่มอกอิ่มใจ ยังจัดทำอีกหลายโครงการ เช่น โครงการปรับปรุงห้องสมุดโรงเรียนบ้านปรางคล้า เพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ ให้กับเด็กนักเรียน เมื่อโรงเรียนสวย ห้องสมุดสวยงาม ก็อยากจะมาโรงเรียนทุกวัน

โดยคุณเล็ก กล่าวทิ้งท้ายว่า กว่าจะมาเป็นโครงการอิ่มอกอิ่มใจอย่างทุกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เต็มไปด้วยอุปสรรค แต่ทุกอย่างเริ่มต้นมาจากหัวใจ มีความตั้งใจที่อยาก จะเห็นสังคมที่ดีขึ้น อยากเห็นชุมชนยั่งยืน เป็นสิ่งที่ยืนหยัดให้ต่อสู้ ลงมือทำ จนมาเป็นรูปร่างอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

โดย อิ่มอกอิ่มใจ
25 เมษายน 2567